MỞ ĐẦU

Chúng ta đều hiểu rằng, muốn công ty phát triển ổn định vững chắc, chúng ta cần xây dựng văn hoá. Văn hoá là cái gì đó rất quan trọng, rất cần thiết, .v.v. Tuy nhiên trong thực tế chúng ta chỉ nói nhiều về nó, nhưng ít dành công sức và thời gian cho nó. Văn hoá là cái gì đó rất mông lung, trừu tượng, xa vời.

Tài liệu này cung cấp cách nhìn thực dụng (practical) về văn hoá, nhằm giúp ban lãnh đạo AG có cách hiểu chung, và xây dựng Văn hoá AG ©
một cách có ý thức. Chúng ta cần hiểu: văn hoá AG là gì? Vì sao lại cần nó? Văn hoá AG nhằm mục đích gì? .v.v. Tóm lại chúng ta là người sáng tạo ra Văn hoá AG chứ không phải là người tiêu dùng thụ động.

Văn hoá cũng là sản phẩm và lợi thế cạnh tranh của AG, văn hoá giúp:

  • Thu hút được người tài,

  • Tăng sự gắn bó của nhân viên

  • Tạo nền tảng cho sự hợp tác với khách hàng và đối tác

  • .v.v.

Văn hoá AG được xây trên nền tảng vững chắc:

  • Kết quả của quá trình 17 năm đi tìm và khám phá của QuangPN

  • Trải nghiệm của ĐôngNQ, DũngLV, .v.v.

  • Nền tảng lý thuyết về Tâm lý, CNTT, Triết học, .v.v.

CẤU TRÚC VĂN HOÁ AG

Khái niệm

Con người là thực thể rất và rất phức tạp. Bao nhiêu công trình, bao nhiêu tài liệu viết về con người. Để giải quyết được bài toán con người cho AG, chúng ta cần mô hình đơn giản, trực quan, gần gũi. Vì vậy, chúng ta sử dụng mô hình Máy tính. Mô hình này không chính xác, tuy nhiên mang lại có tính ứng dụng cao. Vì bản chất, con người xây dựng máy tính dựa trên sự học hỏi từ chính mình: máy tính càng ngày càng giống với con người hơn.

Mô hình Máy tính chia cấu trúc con người ra các tầng (layer), mỗi tầng có chức năng riêng, tầng trên sử dụng các chức năng của tầng dưới.

  • Tầng Vật lý: Bao gồm Cơ thể và bộ não: các bộ phận thực thi, hành động, xử lý các tín hiệu từ môi trường .v.v.

  • Tầng Operating System: Hệ điều hành cơ thể. Phối hợp hoạt động của các bộ phận. Thực hiện các chức năng chính: niềm tin, giá trị, mục tiêu cuộc sống, .v..

  • Tầng Network: Thực hiện chức năng liên kết với thế giới bên ngoài. Trong xã hội thông tin, tổ chức mạng, tầng này rất quan trọng.

  • Tầng Ứng dụng: các mảng cuộc sống của con người như Gia đình, Sự nghiệp, .v.v.

Văn hoá AG là một phần trong “Hệ điều hành” .

  • Văn hoá AG ảnh hưởng nhiều tơi đời sống của con người

  • Văn hoá AG chỉ là một phần trong Operating Sysem, mỗi người cần có sáng tạo riêng để hoan thiện bản thân.

Mô hình sau mô tả Con người AG:

Mô hình con người AG cung cấp Khung để tham chiếu, chúng ta sẽ biết:

  • Muốn phát triển bản thân cần làm gì? Cái nào trước, cái nào sau

  • Đánh giá bản thân

  • Xác định được vấn đề (debug) của bản thân để khắc phục

Mô hình này không:

  • Chỉ rõ/quy định cần phải làm gì? Nó thiên về định hướng

  • Mỗi người phải tự phát triển riêng, tự mình xác định mục tiêu và lên kết hoạch

Mô hình này không cố định, thường xuyên được cập nhật, thay đổi để phù hợp với thực tế.

Cấu trúc của văn hoá

Văn hoá bao gồm:

  • Ý nghĩa cuộc sống: Bản thân chúng ta muốn đạt được điều gì? Vì sao chúng ta tồn tại?

  • Giá trị: Chung ta sống theo những nguyên tắc, giá trị nào? Điêu gì đối với chúng ta là quan trọng?

  • Tầm nhìn: Chúng ta muốn trở thành người như thế nào? Kế hoạch tổng thể đến cuối đời của chúng ta ra sao, .v.v.

VĂN HOÁ AG

Phần này trình bày nội dung của Văn hoá AG.

Văn hoá AG gồm 2 phần chính:

  • Các thói quen: tương tự code các chương trình. Các thói quen này ảnh hưởng toàn bộ cuộc sống của chúng ta, giống như các đoạn code trong BIOS của máy tính.

  • Các giá trị: tương tự như tham số (configuration) của hệ thống.

Các giá trị:

Ý nghĩa cuc sng

Chúng ta sống nhằm 3 mục đích:

  • Sống có Ích

  • Sống Sáng tạo

  • Sống Hoà Hợp

3 cách sống trên giúp tạo dựng cuộc sống hài hoà, năng động

  • Sống có Ích giúp phát triển phần ý thức: giúp chúng ta thoả mãn với các vai trò trong cuộc sống

  • Sống Sáng tạo giúp chúng ta phát huy năng lực tiềm ẩn, giải phóng năng lượng vô thức.

  • Sống Hoà hợp giúp chúng ta cân bằng trong sự yêu thương, trong tình yêu. Sống hoà hợp giúp tâm ta được yên bình và tươi mát.

Sống có ÍCH

Điều này tuỳ thuộc cụ thể từng người. Sau đây là một số điều có thể có ý nghĩa với bạn.

Sống có Ý nghĩa là sống có mục tiêu rõ ràng, không phải sống theo bản năng:

  • Mỗi người cần dũng cảm, công sức để xác định cho mình mục tiêu, ý nghĩa cuộc sống

  • Có trách nhiệm với chính cuộc sống của mình

  •  

Sống có ý nghĩa là làm tròn bổn phận:

  • Chăm sóc bố mẹ

  • Chăm sóc gia đình, người thân

  • .v.v.

Sống có ý nghĩa là sống thiện:

  • Giúp đỡ người khác

  • Không sử dụng thủ đoạn

  • .v.v

Sng Sáng to:

Sáng tạo làm cho cuộc sống phong phú và thú vị. Sáng tạo là:

  • Luôn đổi mới, làm mới chính mình

  • Chấp nhận những ý tưởng mới, mặc dù ban đầu có thể “sốc”!

  • Chấp nhận bản thân – với mọi ưu và khuyết điêm

  • .v.v

Sáng tạo là sự khám phá là trải nghiệm cuộc sống:

  • Khám phá ra bản thân, khám phá thế giới xung quanh

  • Nhìn cuộc sống với con mắt trẻ thơ, luôn tò mò, luôn học hỏi

  • .v.v

Sáng tạo là không gò bó, không cưỡng ép, sống theo lối mòn. Sáng tạo là sống với open mind.

Sống Hoà Hợp:

Hoà hợp = Hài hoà + Hợp tác

Sống Hài hoà là sống theo thời, biết được hoàn cảnh, biết thời thế:

  • Không quá thiên vị về bên nào

  • Không cực đoan: quá tả, quá hữu

Sống Hợp tác là biết chia sẻ với người khác:

  • Chia sẻ

  • Yêu thương

  • Đoàn kết

Giá tr AG

Giá trị là những điều có ý nghĩa, quan trọng với chúng ta. Điều quan trọng của chúng ta là:

  • Thẳng thắn: là sự tôn trọng sự thật, là sự chân thành. Thẳng thắn giúp chúng ta xác định được vấn đề và đối diện với thực tế. Như vậy, chúng ta và AG mới phát triển được.

  • Trí tuệ: không chỉ là sự hiểu biết mà còn làm không phụ thuộc vào nó. Làm chủ trí tuệ không phải là tôn thờ mà là sử dụng trí tuệ phục vụ mục tiêu công việc.

  • Tinh Tấn: Luôn đổi mới, biết từ bỏ cái cũ để phát tiến lên. Biết từ bỏ hào quang thành công của bản thân để phát triển.

Sơ đồ sau mô tả các giá trị AG.

Tm nhìn

Tầm nhìn là sự hình dung ra tương lai và các định hướng để đi đến đó. Tầm nhìn là bản đồ để đi vào tương lai.

  • Chúng ta sẽ trở thành người như thế nào? Sau khi chúng ta “nằm xuống” chúng ta để lại những gì?

  • Cuộc sống chúng ta có những giai đoạn nào? Trong môi giai đoạn chúng ta sẽ làm gì?

 

Các “chiều” phát triển:

  • Chuyên môn: kiến thức chuyên ngành

  • Quản lý: Kiến thức và kỹ năng quản trị, làm việc nhóm, .v.v

  • Đầu tư: Sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là tài chính một cách hiệu quả.

  • Phát triển bản thân: Làm chủ cuộc sống, tận hưởng thú vui cuộc sống. Làm cho mình và mọi người cùng happy.

Như vậy, cuộc sống của chúng ta rất phong phú. Không nhất thiết phải trở thành nhà quản lý, nhà đầu tư. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là chiều thứ 4. 4 chiều này có ảnh hưởng nhưng độc lập với nhau. Một chiều tốt nhưng chưa chắc các chiều khác cũng phát triển tương ứng.

Các giai đoạn:

Ai cũng phải trải qua Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Ai cũng phải từ rã cõi đời này. Mọi người đều bình đẳng! Chúng ta đến với thế giới tay không và ra đi với 2 bàn tay trắng. Chúng ta sẽ buông bỏ mọi thứ,

Cuộc sống của chúng ta đại loại như thế này.

Trong đời chúng ta sẽ gặp các sự kiện sau:

  • Sinh ra

  • Thi và học đại họ

  • Lập gia đình

  • Xây dựng sự nghiệp

  • Ốm đau, bệnh tật

  • Chết

  • .v.v.

Trong đời chúng ta làm các công việc sau:

  • Học

  • Làm việc

  • Chăm sóc con cái

  • .v.v

Cuộc sống của chúng ta gồm các mảng sau:

  • Gia đình

  • Xã hội

  • Tiền

  • Địa vị

  • Công việc

  • Bạn bè

  • .v.v

Các thói quen cơ bản (các đoạn code cơ bản):

Phần này rút ra từ sách 7 Thói quen của Người Thành đạt.

Để trở nên người độc lập – tự chủ chúng ta cần:

  • Thói quen 1: Chủ động

  • Thói quen 2: Làm việc gì cũng cần thiết kế

  • Thói quen 3: Việc gì quan trọng thì làm trước

Để vượt lên mức Hợp tác – Tương hỗ – chúng ta cần:

  • Thói quen 4: Suy nghĩ cùng có lợi: win-win

  • Thói quen 5: Hiểu người khác trước khi mong người khác hiểu mình

  • Thói quen 6: Cùng hiệp đồng – Đoàn kết, chia sẻ

Để luôn phát triển, đổi mới, chúng ta cần:

  • Thói quen 7: Luôn đổi mới, tự làm mới mình.

Thói quen 1: Luôn ch đng

Đứng trước mọi vấn đề chúng ta tập trung vào Vòng ảnh hưởng. Nói cách khác: chúng ta tập trung vào những việc chúng ta có thể quyết định được, không đề cập tới những việc ngoài khả năng của chúng ta.

Thói quen 2: Mi vic cn có thiết kế

Bất kỳ việc gì – từ đi chơi, viết bài tới sửa văn phòng, xây dựng công ty, .v.v – chúng ta đều cần có thiết kế:

  • Xác định vấn đề, mục tiêu

  • Phân tích và Thiết kế

  • Hành động

Thiết kế là quá trình đi ngược từ kết quả từ end tới beginning.

 

 

 

Thói quen 3: Việc quan trọng làm trước

Việc hôm nay chớ để ngày mai!

Chúng ta luôn có rất rất nhiều việc, nhưng không phải việc nào chúng ta cũng cần phải làm.

Cuộc sống của chúng ta để hưởng thụ chứ không phải để làm việc.

Chúng ta happy nên mới làm việc, chứ không phải làm việc để happy.

Chúng ta tập trung vào các công việc ở ô 2: Important nhưng Not Urgent. Chúng ta luôn là người chủ động.

Thói quen 4: Suy nghĩ cùng có lợi

Trong bất cứ việc gì chúng ta luôn nghĩ về lợi ích của người khác.

Thói quen 5: Hiu người ri người khác Hiu mình

Xem sách

Thói quen 6: Hip đng

Xem sách

Thói quen 7: Luôn đi mi

Xem sách

KẾT LUẬN

Tài liệu này đã trình bày:

  • Khung văn hoá AG

  • Các nội dung chính

Khung này là tổng hợp của nhiều tài liệu trong nước, quốc tế và là kinh nghiệm thực tế. Chúng ta đã áp dụng cho chính bản thân và cho AG. Bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Nếu chúng ta tiếp tục phát triển, chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Xây dựng văn hoá mang lại nhiều lợi ích:

  • Có nguồn nhân lực chất lượng cao

  • Giảm chi phí trong việc phối hợp, hợp tác

  • Công cụ quảng bá

  • Công cụ cạnh tranh

  • .v.v

Khung này chắc chắn chưa hoàn thiện và chính xác và cần được bổ sung.

Công việc tiếp theo:

  • Luôn cập nhật, hoàn chỉnh Mô hình

  • Triển khai đưa vào thực tế: Viết tài liệu, Gán người đào tạo, .v.v

  • Public: qua Internet, qua báo chí, .v.v.

Công việc này thú vị phết.

Chúc thành công!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: