Con đường Phát triển Hệ thống AG

September 24, 2007

CON ĐƯỜNG PHÁT TRIN

HỆ THỐNG AG

Đọc thư của Đông và Dũng, anh thấy mọi người đề cập tới các vấn đề sau:

  • Đông :

    • Cùng làm, sẵn sàng chia sẻ điều hành AG
    • Hợp tác trên sự tin tưởng, thông cảm, chia sẻ, hy sinh
  • Dũng:

    • Có nhu cầu về số liệu tài chính cụ thể
    • Muốn xây dựng hệ thống tự vận hành, tham gia cả kinh doanh và quản lý
    • Muốn hợp tác và chia sẻ

Anh thấy chúng ta đã có bước phát triển lớn và chúng ta đáng tự hào:

  • Trao đổi thẳng thắn và thân thiện hơn

  • AG phát triển rất nhanh

Nếu chúng ta đi vào chi tiết, chúng ta rất dễ bất đồng. Để giải quyết thoả đáng vấn đề trước mắt, anh thấy chúng ta cần có TẦM NHÌN. Giống khi lái ôtô: muốn đi càng nhanh, thì tầm nhìn càng xa.

Thời gian qua, anh và Đông đã suy nghĩ và trao đổi rất nhiều về văn hoá, lý tưởng AG và chiến lược phát triển AG. Cả hai đều có quan điểm chung về phát triển cộng đồng và văn hoá Vô thức.

Sau đây, anh hệ thống hoá các quan điểm anh và Đông đã trao đổi.

TẦM NHÌN

Mục tiêu

Mục tiêu của chúng ta là xây dựng Hệ thống AG (tên gọi theo pháp luật có thể là Tập đoàn hay Tổng công ty, .v.v). Hệ thống AG có các đặc điểm sau:

Phạm vi:

  • Việt Nam và Quốc tế. Nơi nào có Internet nơi đó có AG!

  • Gồm nhiều công ty công nghệ liên kết với các ngành khác như tài chính và Bất động sản.

Thời gian hoạt động:

  • 20, 30, 50 thậm chí 100 năm.

  • Chúng ta muốn xây dựng AG cho nhiều thế hệ, con cháu chúng ta.

có khả năng:

  • Tự vận hành: Chúng ta muốn làm chủ hệ thống, chứ không phải ngược lại “Hệ thống làm chủ chúng ta”. Mặt khác, chúng ta ngày càng già đi, chúng ta sẽ lực bất tòng tâm. Vì vậy, việc truyền lại cho thế hệ sau là tất yếu.

  • Tự mở rộng: Có khả năng nhân bản, lan truyền -> Chúng ta mới xây dựng hệ thống lớn được.

mang lại:

  • Nguồn lực để chúng ta thực hiện đam mê và hoài của mình:

    • Sống có ích: AG giúp chúng ta phát triển nhiều chương trình, nhiều sản phẩm mang lại lợi ích cho mọi người.
    • Sáng tạo: Chúng ta thoả sức suy nghĩ và theo đuổi những ước mơ
    • Sống Hoà hợp: Chúng ta yêu quý người khác và người khác cũng yêu quý chúng ta. Chúng ta sống trong cộng đồng hoà hợp.
  • AG cung cấp:

    • Uy tín: chúng ta có thương hiệu để làm nhiều việc khác
    • Tài chính: đảm bảo cuộc sống bản thân, gia đình, .v.v
    • Quan hệ: Chúng ta có cộng đồng

Mơ ước

Anh mơ ước, một ngày nào đó, chúng ta làm việc tại Resort, nơi có những bãi cỏ xanh rì, có tiếng suối róc rách và những luống hoa mơn mởn. Buổi họp của chúng ta diễn ra trong bể bơi nước khoáng. Trên bờ, cạnh ly càfê là máy tính laptop kết nối Internet 24/24 với tốc độ cao; phía cuối bể có màn hình rất lớn hiện thị về tình hình công ty, tình hình thế giới.

Mọi người vừa bơi, vừa nhâm nhi càfê vừa nghĩ nghi ra những ý tưởng mới có thể phát triển và giúp đỡ cộng đồng.

Chúng ta không phải lo lắng về công ty bởi vì công ty hoạt động dựa trên nền văn hoá lạnh mạnh, vững chắc; công ty có quy trình, quy tắc cụ thể; công ty có khách hàng trung thành. Chúng ta tin tưởng và uỷ quyền cho giới trẻ – những người đầy nhiệt huyết và quyết tâm.

Chúng ta mang lợi ích đến cho mọi người – tất nhiên chúng ta có thừa lợi ích của mình trong đó – nên đi đến đâu chúng ta cũng được chào đón, chúng ta có bạn ở khắp nơi – những người bạn cùng quan điểm, cùng lý tưởng gặp nhau trên mạng qua blog, forum, .v.v.

Chúng ta luôn nghĩ ra những cơ hội mới vì chúng ta luôn sáng tạo và chúng ta có cộng đồng, mỗi người giỏi về các lĩnh vực khác nhau. Chúng ta biết làm việc với những người giỏi , những chuyên gia làm việc không phải vì tiền mà vì sự đam mê. Chúng ta không cần gồng mình lên để cập nhật kiến thức, để chứng minh mình giỏi hơn những người khác. Chúng ta quan hệ vơi những người khác dựa trên Tầm nhìn, Văn hoá chứ không phải thuần tuý về Lợi ích và Quyền lực.

Cuối cùng, đến một ngày chúng ta sẽ ra đi, chúng ta sẽ từ biệt thế giới này với hai bàn tay trắng! Nhưng chúng ta đê lại một lối sống có thể có ích cho mọi người: một lối sống hoà hợp lợi ích cá nhân và cộng đồng; một lối sống dựa trên tri tuệ và đạo đức, một lối sống WIN – WIN.

Phân tích

Qua tìm hiểu và phân tích những người đi trước, hoàn cảnh Việt Nam và Thế giới, bản chất con người, .v.v. Anh và Đông có cùng quan điểm:


Vì sao lại Internet?

  • Internet là xu thế tất yếu của thời đại: Internet phát triển rất nhanh và làm thay đổi cuộc sống, tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh mới – đây là cơ hội cho AG!

  • Internet giúp xây dựng mô hình công ty vừa phân tán vừa tập trung. Mô hình Internet Company (anh sẽ trình bày mô hình này cụ thể sau).

  • Internet là lợi thế cạnh tranh của chúng ta. AG có nền công nghệ tốt – hàng đầu của Việt Nam – đây là phương tiện giúp chúng ta xây dựng hệ thống tự vận hành cho chính AG và giải pháp cho khách hàng.

  • Internet là môi trường phát triển cộng đồng.

Vì sao lại Cộng đồng?

  • Chúng ta cần xây công trình lớn -> Đòi hỏi nhiều nguồn lực : trong đó nhân lực là quan trọng nhất. -> Chúng ta cần kêu gọi cồng đồng cùng phát triển AG. Nếu chúng ta có cộng đồng 1000 người, mỗi người đóng góp 100 usd -> Chúng ta có 100.000 usd. Nếu chúng ta có cộng đồng 10.000 người, mỗi người góp 100 usd -> Chúng ta có 1.000.000 usd.

  • Trong xã hội thông tin và dịch vụ, quá trình sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời. Vì vậy, cộng đồng giúp AG vừa sản xuất và tiêu thụ.

  • Con người ngày càng được tự do và dư thừa về vật chất -> Điều họ mong muốn không chỉ là tiền lương mà môi trường sống có ý nghĩa.

Cộng đồng vừa là Mục tiêu vừa là Động lực.

Tóm lại, chúng ta cùng xây dựng Hệ thống AG dựa trên cộng đồng và Internet nhằm:

  • Sống có lý tưởng: Sống có ý nghĩa, sống sáng tạo, đam mê, sống Hoà hợp

  • Cung cấp nguồn lực: tài chính, quan hệ, .v.v.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN AG

Phần này anh trình bày cấu trúc hệ thống AG, các giai đoạn phát triển. (Đây mới chỉ là bản sơ khảo).

Cu trúc AG

Hệ thống AG hình thù như thế nào? Chúng ta cần phải làm gì?

Kiến trúc AG gồm 3 tầng:

Tầng 1: Nền móng bao gồm Văn hoá và Tầm nhìn

  • Văn hoá chỉ ra chúng ta quan hệ với nhau như thế nào? Vì cái gì?
  • Tầm nhìn chỉ ra chúng ta đi về đâu? Bằng phương tiện gì?

Để đi càng xa, xây dựng công trình càng lớn chúng ta cần phát triển Văn hoá và Tầm nhìn. Văn hoá phải giúp cá nhân được hạnh phúc được thoả mãn, được sáng tạo. Tầm nhìn phải phù hợp với thực tế, được xây dựng trên nền tảng khoa học.

Tầng 2: Hạ tầng

Hạ tầng bao gồm:

  • Tài chính: chúng ta có bao nhiêu tiền để phát triển
  • Quản lý: các quy trình, cách thức quản lý
  • Luật pháp: quy định công ty
  • Công nghệ: sản phẩm, công nghệ nền, .v.v.

Công ty AG thực hiện chức năng này.

Tẩng 3: Business

Các công ty hoat động trên các lĩnh vực và địa lý.

Cac giai đoạn phát triển

Chúng ta đã làm được gì? Và những gì còn dang dở?

Theo phân tích cá nhân, AG sẽ phát triển qua 3 giai đoạn:

Giai đon 1: Xác đnh hướng đi và xây dng nn tng ban đu

  • ĐôngNQ là người khởi xướng và thành lập công ty

  • QuangPN tham gia và công ty triển khai hệ thống của Mitraco tạo dựng cơ sở vật chất ban đầu.

Giai đon 2: Xây dng Nn móng và H tng cho AG

Mục tiêu:

  • Xây dựng mô hình công ty tự vận hành

  • Xây dựng Nền móng và Hạ tầng để phát triển sau này

Công việc trong giai đoạn này:

  • Xây dựng Nền móng và Hạ tầng

  • Thành lập, vận hành, thử nghiệm các công ty con: AGSoft, AG.SI,AG.Brand, .v.v.

Đánh giá sơ lược tình hình thực hiện:

Hạng mục

Mô tả

Đã thực hiện

Công việc tiếp theo

1.1 Văn hoá

Thiết kế -> Xây dựng -> Vận hành

Đang xây dựng.

Gần hoàn chỉnh thiết kế

Cần đưa vào cuộc sống

– Xây dựng teamwork trong HĐQT

– Triển khai nhân viên

1.2 Tầm nhìn  

Đang xây dựng

Hoàn thành khung

Mọi người góp ý

2.1 Tài chính

Hệ thống tài chính

Khả năng tài chính

Đang thực hiện, dần hoàn thiện

Công ty bắt đầu có tiền

Hoàn chỉnh hệ thống quản lý:
– Phần mềm

– Quy trình

.v.v.

2.2 Luật pháp  

Đang làm lại Đăng ký kinh doanh nâng vốn lên 15 tỷ

– Hoàn thiện đăng ký kinh doanh

– Hoàn thiện bộ luật cho nội bộ công ty: quy chế lương thưởng, .v.v

– Tìm hiểu luật bản quyền sở hữu trí tuệ

2.3 Công nghệ  

Đã phát triển được nhiều dòng sản phẩm

Ứng dụng cho chính Công ty

2.4 Quản lý  

Đang xây dựng quy trình

Hoàn thiện các quy trình

Phân công công việc rõ ràng

2.5 Cơ sở vật chất  

Sắp chuyển nhà

  • Công ty ổn định về văn phòng. Tạo tâm lý ổn định.

 
2.6 Con người  

Đang đào tạo đội ngũ kế cânhj

Cần có kế hoạch cụ thể

Giai đon 3: Nhân rộng mô hình

Mục đích:

Giai đoạn 2 kết thúc khi chúng ta đã có mô hình công ty tự vận hành. Giai đoạn 3 chúng ta nhân rộng mô hình trên về lĩnh vực, về địa lý. Chúng ta:

  • Sẽ phát hành rộng rãi cổ phiếu.

  • Kết hợp với các đối tác trong các lĩnh vực khác như Tài chính, Ngân hàng, BĐS

Tình hình thực hiện:

Anh đã từng bước thực hiện các công việc trên:

  • Kêu gọi đầu tư vào công ty Chứng khoán Mitraco: hiện đã cso đồng ý nguyên tắc của Phó Thủ tướng

  • Tham gia thành lập Ngân hàng

  • Tham gia vào Hiệp hội Đại lý Thuế

  • .v.v

Đặc biệt, trong HĐQT, chúng ta có chú Nguyễn Nhật – người có cùng quan điểm và đi trước chúng ta. Chú Nhật vừa là Tổng giám đốc, đại biểu Quốc hội -> Tạo mạng lưới quan hệ, hỗ trợ vĩ mô rất tốt để AG có thể phát triển mạnh.

VĂN HOÁ AG

Văn hoá là những giá trị, lối sống của chúng ta. Văn hoá thể hiện qua cách thức chúng ta cư xử, làm việc, hợp tác. Cách thức chúng ta giải quyết vấn đề hiện nay, cách trao đổi qua email, .v.v là thê hiện của văn hoá của mỗi chúng ta và của AG.

Vì sao chúng ta cn xây dng văn hoá?

Văn hoá giúp:

  • Xây dựng teamwork ngay trong HĐQT: giữa QuangPN, ĐôngNQ, DũngLV, chú Nhật, .v.v.

  • Làm việc với đối tác: Đối tác Nghệ An, đối tác outsource, .v.v.

  • Đối xử với nhân viên với khách hàng

  • Đối diện với chính bản thân mình

  • .v.v.

Có thể hiểu văn hoá là protocol giao tiếp với chính bản thân mình và môi trường xung quanh. Nếu chúng ta xây dựng được nền văn hoá tốt, đồng nhất thì chúng ta sẽ:

  • Giảm chi phí trao đổi, tìm hiểu lẫn nhau -> Nhanh chóng đi đến thống nhất

  • Tăng đoàn kết nội bộ

  • Bản thân cảm thấy hạnh phúc -> Giúp mọi người cũng hạnh phúc.

Figure 2 Văn hoá là cách chúng ta nhìn nhận chính bản thân

Tóm lại xây dựng văn hoá nhằm khai thác:

  • Khả năng của cộng đồng: qua giao tiếp với người khác

  • Khả năng của chính bản thân

Văn hoá giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ bình an, hạnh phúc với chính bản thân và với người khác.

Văn hoá AG

Sau khi nghiên cứu rất nhiều ngành: Tâm lý, Triết học, .v.v. và thử nghiệm – kết quả của gần 20 năm – anh đã trao đổi với Đông và nhất trí: chúng ta cần phát triển Văn hoá Vô thức.

Do điều kiện có hạn, ở đây anh chỉ trình bày ngắn gọn:

  • Não con người gồm khoảng 100 tỷ neuron thần kinh, các neuron này tạo thành mạng lưới phức tạp và tạo ra ý thức và vô thức.

  • Giống như cấu tạo của vỏ trái đất, tâm lý có cấu trúc như sau:

 

 

Figure 3 Cấu tạo của Tâm lý con người giống cấu tạo của trái đất

Trong mỗi chúng ta có tài nguyên vô cùng quý giá, mà chúng ta ít khai thác, thậm chí phủ nhận nó. Đó là vô thức – phần chiếm 80% của chúng ta. Vì vậy:

  • Nếu biết khai thác Vô thức của bản thân, nếu biết giải phóng năng lượng bị ức chế, thì cuộc sống của chúng ta sẽ rất phong phú và hạnh phúc.

  • Nếu biết khai thác Vô thức của Công ty (nhân viên), thì Công ty sẽ phát triển vượt bậc.

  • Nếu biết khai thác Vô thức của Xã hội (cộng đồng), thì Công ty phát triển như vũ bão.

Như các hiền triết đã đúc kết:

  • “Lấy dân làm gốc”,

  • “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng chứ không phải là sự nghiệp của cá nhân anh hùng nào”

  • .v.v.

Biết phát huy sức mạnh của Vô thức chúng ta sẽ có tất cả.

  • Chúng ta cần phát huy tính sáng tạo trong mỗi bản thân chúng ta

  • Chúng ta cần tin tưởng vào nhân viên, uỷ quyền cho họ

  • Chúng ta cần tin vào các thế hệ sau: những người có thể có những ý tưởng lạ đời

  • .v.v

Văn hoá AG là văn hoá của cộng đồng:

  • Văn hoá này không phải của riêng ai, ai cũng có thể tham gia vào xây dựng

  • Văn hoá này không cứng nhắc mà chỉ là khung để trao đổi, để mỗi người tự hoàn thiện theo ý muốn của mình.

Đây là chủ đề rất rộng, anh và Đông trao đổi nhiều ngày không hết. Đã thử áp dụng và rất hiệu quả.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HIỆN TẠI

Chúng ta đang gặp 2 vấn đề:

  • Thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh: nâng vốn lên 15 tỷ

  • Tài chính: Xác định giá trị doanh nghiệp, hoàn thiện hệ thống tài chính.

Quan đim gii quyết

Căn cứ theo Chiến lược phát triển AG, chúng ta đang ở trong “Giai đoạn 2: Xây dựng nền móng và hạ tầng”.

AG là đại công trường. Mỗi người đều rất cố gắng:

ĐôngNQ đã và đang làm:

  • Thúc đẩy kinh doanh để đảm bảo Tài chính cho Công ty.

  • Điêu hành Công ty

  • Xây dựng quy chế, quy định, hoàn thiện Quản lý

  • Xây dựng quan hệ với các đối tác bên ngoài.

  • .v.v

DũngLV đã và đang làm:

  • Triển khai các dự án

  • Phát triển công nghệ

  • Đào tạo con người

  • V.v.

QuangPN đã và đang làm:

  • Xây dựng Văn hoá và Tầm nhìn: tạo nền móng phát triển 5 – 10 -20 năm.

  • Xây dựng môi quan hệ với các đối tác tài chính, chính quyền, .v.v để tạo điều kiện cho sự phát triển của AG trong giai đoạn 3.

  • Tham gia thiết kế quy trình quản lý, luật pháp, .v.v

  • Sửa nhà tạo văn phòng cho AG có cơ ngơi đàng hoàng và ổn định.

Phải nói, chúng ta đi rất nhanh, tuy nhiên công việc ngổn ngang. Trong quá trình xây dựng, chúng ta gặp rất nhiều điều mới:

  • Thị trường: Ngoài các công ty chứng khoán, chúng ta còn rất nhiều thị trường mới và tiềm năng: Tích hợp hệ thống (SI), Thương mại điện tử, .v.v.

  • Công việc: chúng ta chưa hình dung hết những việc cần phải làm

Vì vậy, theo anh, chúng ta cần coi chúng ta là NHÀ XÂY DỰNG, chứ chưa phải nhà đầu tư.

  • Nhà xây dựng quan tâm tới: có những việc gì cần phải làm, làm như thế nào, kết hợp nhau làm

  • Nhà đầu tư quan tâm tới bỏ bao nhiêu tiền, thu được lợi gì?

Vì vậy, cách tiếp cận của chúng ta:

  • Tin tưởng, Thân cận

  • Chia sẻ: công việc, suy nghĩ, khó khăn

Về cách thức hợp tác

Chúng ta cần coi việc Xây dựng Teamwork trong HĐQT cũng là một công việc, một dự án như bao dự án khác! Chúng ta cần:

  • Trao đổi, lắng nghe quan điểm của nhau

  • Quan tâm tới nhau

  • Dành thời gian để “tiệc tùng”

Anh và ĐôngNQ thường xuyên trao đổi với nhau và ngày càng thấy ăn ý. Anh thấy ĐôngNQ cũng như người em trong nhà. ĐôngNQ rất hiểu và đánh giá cao những gì anh đang làm.

Anh và DũngLV ít trao đổi, và chưa làm việc nhiều với nhau.

Chúng ta đang chuẩn bị đi chặng đường dài, con đường rất mới mẻ, Vì vậy, chúng ta cần hiểu và chia sẻ, tin tưởng với các bạn đồng hành.

Bây giờ mỗi người suy nghĩ xem: có nên tham gia vào cuộc hành trình đi tìm Tự do và Sáng tạo nhưng đầy Thử thách và Mới lạ! Liệu bạn đồng hành có tin tưởng được không, có chia sẻ được không? Gha gần nhất là năm 2010 – khi chúng ta bán cổ phần ra bên ngoài.

KẾT LUẬN

Anh tóm tắt các ý chính:

  • Xây dựng Hệ thống AG trên nền Internet và Cộng đồng: hệ thống này là hệ thống mở, có khả năng tự vận hành cao, và khả năng thay đổi nhanh

  • Chúng ta sẽ đi qua 3 giai đoạn. Chúng ta đang ở trong giai đoạn 2: Xây dựng Hạ tầng và Nền móng. Trong giai đoạn này, chúng ta tập trung nguồn lực để đầu tư, xây dựng mà chưa nghĩ tới hiệu quả, phân chia lợi nhuận.

  • Văn hoá của chúng ta là văn hoá cộng đồng, văn hoá vô thức giúp phát huy tối đa sức sáng tạo của từng cá nhân và nguồn lực của cộng đồng


  • Đối với công việc trước mắt:

    • Coi việc xây dựng teamwork trong HĐQT là một công việc quan trọng
    • Thống nhất mô hình công ty và phân chia công việc: trong đó có hoàn thiện Hệ thống quản lý tài chính
    • Chúng ta là thợ xây: Mỗi người tập trung làm tốt công việc của mình
    • Hoàn thiện hồ sơ pháp lý

Đề nghị mọi người suy nghĩ thật kỹ, trước khi chúng ta lên con tàu siêu tốc AG!

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: